Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Sử dụng thuốc BVTV an toàn cho vườn cây ăn quả

Để đạt được mục tiêu an toàn và hiệu quả khi sử dụng thuốc BVTV cho vườn cây ăn quả cần lưu ý những điểm sau:

Thuốc bảo vệ thực vậtKhác bao gồm cây lúa và rau mầu, vườn cây ăn quả thường cao hơn đầu người nên phải hướng vòi phun lên cao, nước thuốc dễ rơi vào người phun, lượng nước thuốc rơi vãi xuống đất nhiều dễ gây ô nhiễm môi trường (do phần lớn người làm vườn không có bình phun thuốc phù hợp cho nên phải thấy được nguy cơ này để đề phòng).

Người làm vườn phải trang bị dụng cụ phòng độc khi phun thuốc như đội mũ rộng vành, mang khẩu trang, kính bảo hộ, mặc áo dài tay, kín cổ, mang bao tay. Dụng cụ bảo hộ có thể mua hoặc tự chế miễn sao ngăn chặn tối đa lượng thuốc sâm nhiễm vào cơ thể như dùng ngọn núi đồng bằng tấm nilon khoét tròn ở giữa chùm lên vai, ngực tránh thuốc rơi từ trên xuống. Mang ủng quấn xà cạp khi phải đi vào vùng có nhiều cỏ dại ở trong vườn.

Cần phải có bình bơm phù hợp cho cây ăn quả. Bình phun được tầm cao và áp lực đủ mạnh để tia nước thuốc phun ra mịn giúp tăng hiêu lực thuốc.

Phải biết rõ dịch hại, tác nhân, triệu chứng, các đặc điểm gây hại và khả năng gây hại để chọn đúng thuốc.

Thuốc hoá học không phải là biện pháp duy nhất để phòng trừ dịch hại mà còn có các biện pháp khác như: Giống, cách bón phân, xén tỉa cành, cách tưới nước, trồng xen, làm cỏ… giữ vai trò quan trọng tạo điều kiện cho cây phát triển tốt chống chịu được sự gây hại, hạn chế hoặc phòng ngừa dịch hại.

Ở vườn cây ăn quả thiên địch giữ đi đến vai trò quan trọng trong việc bộc phát dịch hại. Thành phần của thiên địch rất phong phú tới nhiều nhóm, nhiều loài khác nhau như nhóm côn trùng kí sinh, nhóm ăn mồi, nhóm gây bệnh. Sử dụng quá nhiều và không đúng thuốc làm tổn hại pha trộn biển sức sống sót và phát triển của thiên địch.

Chỉ sử dụng thuốc BVTV khi cần thiết. Phải thường xuyên thăm vườn để kịp thời phát hiện dịch hại dựa trên mật độ, mức độ gây hại và sự phong phú của thiên địch trong vườn để có biện pháp đối phó kịp thời.

Nhiều loại sâu hại như nhóm sâu ăn lá mặc dù hiện diện nhưng không gây hại nghiêm trọng vì cây ăn quả có khả năng đền bù rất cao không cần thiết phải phun thuốc chỉ phun khi mật độ sâu cao.

Các loại thuốc hoá học có thể gây bộc phát tính kháng thuốc rất nhanh của dịch hại vì vậy nếu phải sử dụng nhiều lần nên luân phiên các loại thuốc có gốc hoá học khác nhau. Đối 1 có nhện, rầy, rệp rính, sâu vẽ bùa có thể áp dụng dầu khoáng D.C Tron. Plus, SK Eusplay...
Không nên phun thuốc tràn lan trong vườn, chỉ phun trên những cây bị nhiễm dịch hại. Đối một nhóm gây hại trên bông, hạn chế phun thuốc lúc cây ra hoa để tránh gây hại côn trùng giúp cho sự thụ phấn của cây.

Cây ăn quả trồng sát các ao, mương cần cẩn thận khi phun thuốc, tránh thuốc gây ô nhiễm môi trường nước hoặc làm cá chết. Vùng nuôi cá không nên dùng các loại thuốc trừ sâu độc cho cá mà nên dùng các loại thuốc như:Dầu khoáng D.C Tron. Plus, SK Eusplay và các loại thuốc ít độc cho cá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét