Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

CÁCH LÀM GIÀN SÁNG TẠO CHO CÂY CHANH DÂY (CHANH LEO)

Cây chanh dây hay còn được gọi là cahnh leo được biết tới là một loại cây chế biến thức uống chứa rất nhiều các vitamin với lợi cho cơ thể như vitamin A, C, E, đều sở hữu tác dụng tích cực đối với sức khỏe của con người. Vì vậy, trong khoảng những năm gần đây trên thị trường quả chanh leo đã và đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và tìm mua. Cây chanh dây là loại dây leo, với thân nhỏ  hình trụ với rãnh theo chiều dọc, gồm nhiều lông thưa. Cây chanh dây mọc leo  khi lên tới khoảng hàng chục mét, lá cây mọc xen nhau, mang của lá kèm theo ở mỗi đốt.Cỏ dại
sở hữu đặc điểm là 1 loại cây dây leo, vì thế khi chuẩn bị trồng cây thì cần phải tiến hành làm giàn để cho cây leo. Song,  kiểu làm giàn cây leo theo truyền thống (tức là làm giàn ngang) và để cây chanh dây bò ngay phía trên của mặt giàn thì đã bộc lộ ra nhiều khuyết điểm như sau: giàn cây ít thông thoáng, vì thế nên lại  nhiều sâu bệnh hại, cũng như tốn nhiều vật liệu để làm giàn, quá trình chăm sóc cây như phun thuốc hay thu hoạch và vệ sinh vườn đều gặp rất nhiều khó khăn.
Để khắc phục được những nhược điểm còn tồn tại đó, thì theo các người nông dân đã và đang trồng cây chanh dây tại xã Tân Hội huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng (một địa phương được biết đến trồng rất nhiều chanh leo) đã tiến hành sáng chế ra một kiểu làm giàn mới cho cây chanh dây để mang đến hiệu quả kinh tế cao. Đó chính là kiểu làm giàn sao cho thân cây chanh dây được bò lan theo chiều thẳng đứng, sở hữu kiểu làm giàn theo chiều thẳng này thì sẽ với rất là nhiều ưu điểm đối với cây như cây chanh dây sẽ tận dụng được nhiều ánh sáng hơn nên thông thoáng hơn, cũng dễ đi lại hơn trong khi chăm sóc cây, hay thu hái lúc vào mùa, vì thế vườn chanh dây được thông thoáng hơn nên cũng hạn chế được khá nhiều loại sâu bệnh hại. Và đặc trưng là cây rất dễ tiến hành cắt tỉa cành, lá ngay sau khi thu hoạch trái chín.
Vậy cách thức  kiểu làm giàn này như sau: những cọc giàn dựng cách nhau sở hữu khoảng cách là 3x3 m, sở hữu mỗi hàng cọc thì chỉ cần sở hữu 1 sợi dây thép, và giữa các cọc chỉ cần  2 sợi dây thép, chính vì thế nên giảm đi đáng kể một lượng lớn nguyên vật liệu ngay trong khâu làm giàn này cho chanh dây. sở hữu cách làm giàn thẳng đứng thì còn tiết kiệm đáng kể ngay cả không gian đất và khoảng đất phía dưới giàn cũngkhông bị che nắng, từ đó hoàn toàn sở hữu thể tận dụng đất để trồng xen vào những loại cây trồng khác nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế như: cácloại cây họ đậu (đậu tương, đậu xanh, đậu đen hay đậu phụng), điều này vừa với tác dụng là giúp cải tạo đất hơn nữa lại vừa tăng thêm thu nhập cho người dân, hoặc cũng  thể trồng xen vào đó những loại cây rau màu khác.
 cách làm giàn cho cây chanh dây mà theo kiểu thẳng đứng mới này, theo chị Nguyễn Thị Luyện (ở thôn Ba Cảng, xã Tân Hội) cho biết: “Năng suất vườn chanh dây đã cho năng suất cao hơn so  kiểu làm giàn cũ khoảng từ 10-15% và bên cạnh đó còn với thêm một khoản thu nhập ngay từ việc trồng phía dưới giàn xen cây đậu phụng là khoảng 10 triệu đồng/1.000 m2/năm”. Chị còn cho biết thêm rằng: “Với kiểu làm giàn đứng kiểu này thì rất dễ trong việc chăm sóc cho cây, cây chanh dây cũng từ đó mà ít bị sâu bệnh hại và khi tiến hành phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây cũng trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều khi làm giàn ngang kiểu truyền thống, hơn nữa ngay cả công thu hái và tiến hành mang vác quả chanh dây ra khỏi vườn cây cũng đỡ tốn công hơn rất nhiều”.

Như vậy,  thể nói  cách làm mới này thì đã giúp được cho người nông dân giảm đi được đáng kể vật liệu làm giàn, cũng như công chăm sóc và thu hoạch, hơn nữa lại còn  thêm thu nhập ngay từ các cây trồng xen ở khoảng đất ưới giàn trong suốt cả mùa vụ trồng cây, chính vì thế mà từ đó lợi nhuận được tăng lên ngay trên cùng một đơn vị không gian sản xuất
http://sieuthinhanongvn24h.blogspot.com/2017/03/cay-au-bap-nhat-ban.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét